ตลาดน้ำ โบราณ บางพลี วิถีไทย ยุค รัชกาลที่ 4 พศ 2400 ค้าขายในคลองสำโรง

We can help you!

ตลาดน้ำ โบราณ บางพลี วันนี้เราจะไปตลาดน้ำบางพลี (8/12/2020) ไม่มีงานอีกแหละ 🙂 ตลาดน้ำบางพลี ตั้งอยู่ที่ อ.บางพลีใหญ่ จังหวัด สมุทรปราการ ติดกับวัดหลวงพ่อโต ใกล้กันมากเรียกว่า เป็นบริเวรพื้นที่เดียวกัน และเข้าได้หลายๆทาง ค่ะ แต่ทางที่เราไป สะดวก ง่ายค่ะ

เรามาเกริ่นกันนิดๆหน่อยเนาะ เกี่ยวกับ ตลาดน้ำบางพลี เป็นชุมชนเก่าแก่ ตั้งแต่สมัย รัชกาลที่ 4 สมัยก่อนโน้นๆๆๆ การค้าขายจะเป็นทางน้ำเสียมากกว่า การคมนาคม ทางเรือ ก็น่าจะสะดวก ดีอยู่ค่ะ

ตลาดน้ำ โบราณ บางพลี
คลองสำโรง ชุมชนเก่าแก่ ตั้งแต่ พศ 2400

แต่จะให้สะดวก สะบายเหมือนยุคปัจจุบัน คงไม่ได้เนาะ และคงจะไกล มากๆๆ ไม่สะดวกสบาย เหมือนยุคนี้ ยุค 4-5 g ยุค ผู้ชายแท้ๆ แต่งหน้า ทาปาก ทาครีม 55555 เรามากันไกลจริงๆนะคะ อิอิอิ

ที่นั่นเรียกกว่า เป็นชุมชนชาวจีนตั้งรกราก และค้าขายกันผ่านทางเรือ ในคลองสำโรง เป็นชุมชนขนาดใหญ่ แต่ก่อนเรียกว่า “ตลาดศิริโสภณ” มีความเจริญรุ่งเรืองมาก ในราวๆ พศ 2400 รวมๆ ก็ราวๆ 163 ปี ผ่านมา ณ วันที่เขียน blog นี้ค่ะ ศูนย์ท่องเที่ยวตลาดน้ำบางพลี สถานที่ช้างสามเศียร สมุทรปราการ

ตลาดน้ำ โบราณ บางพลี เรามาเริ่มต้นไปกันดีกว่า ตลาดน้ำจะอยู่หลัง Big C บางพลี ค่ะ อยากจะแะนนำให้เพื่อนๆ เริ่มต้นที่ อิมพิเรียล สำโรง จะสะดวกกว่าค่ะ สำหรับเรา นั่งรถไฟฟ้า BTS ลงที่สถานีสำโรง ออกประตู 1 มีทางเดินต่อจากรถไฟฟ้า ไปอิมพิเรียลสำโรง ให้เดินลง ทางฝั่งตรงข้ามห้างค่ะ จะมีรถ ตู้ และรถสองแถวเล็ก ที่เขียนว่าไปบางพลี ค่ะ แล้วแต่เพื่อนๆจะเลือกไปแบบไหน รถตู้ ค่ารถ 8-15 บาท รถตู้ ค่ารถ 20 บาทค่ะ

ตลาดน้ำ โบราณ บางพลี
Big C บางพลี

ให้ลงที่ Big c บางพลี ตรงนั้นก็จะเป็นป้ายรถพอดีค่ะ เพราะตลาดน้ำ จะอยู่ด้านหลัง เราเดินตามทาง ดูตามรูปนะคะ

ตลาดน้ำ โบราณ บางพลี
ทางเดินไปดานหลังห้างค่ะ

เราก็เดินทอดน่อง ไปเรื่อยๆ ด้านหลังห้าง จะมีตลาดขายของเยอะแยะเลยค่ะ จะ shop ก่อนก้ได้นะคะ 🙂 😉

ตลาดน้ำ โบราณ บางพลี
บริเวณตลาดขายสินค้า ด้านหลัง Big c
ทางเดินไปตลาดน้ำ
ตลาดน้ำ โบราณ บางพลี
กำลังไปตลาดน้ำ Vintage house
Vintage house
ตลาดน้ำ โบราณ บางพลี
สะพานข้ามไปฝั่งวัดหลวงพ่อโตค่ะ ก็เป็นบริเวรตลาดน้ำ ค่ะ

เดินไปด้านหลัง Vintage house เราสามารถเดินข้ามสะพาน และเรือค่ะ ไปอีกฟาก ค่าเรือ 1 บาท ถ้าสะพานก็เดินขึนข้ามไปได้เลยค่ะ เราเดินข้ามสพานค่ะ ดูวิว ได้ถ่ายรูปบนนี้ ค่ะ อิอิอิ 🙂 🙂 🙂 😉 ทั้งสองอยู่บริเวณใกล้ๆกัน ค่ะ

ข้ามเรือค่ะ 1 บาท

ถ้าเราเดินข้ามสะพาน เดินตรงไป หรือจะอ้อมเดินเล่นในตลาด หาของกิน shop ก่อนก็ได้ จากสะพาน ก็เดินไปวัดหลวงพ่อโตได้เลยค่ะ (วัดบางพลีใหญ่) ใกล้ๆกัน ค่ะ

บริเวณตลาดฝั่งวัดหลวงพ่อค่ะ
เห็นป้ายนะคะ 🙂 ไปวัดหลวงพ่อโต
ทางเดินไปวัดได้ค่ะ
เห็นวัดแล้วค่ะ

เราไมไ่ด้เข้าวัดหลวงพ่อนะคะ เพราะว่าแต่งตัวไม่เรียบร้อย และไม่ไ่ด้ตั้งใจจะไปวัดค่ะ จะไปแค่เดินเล่น ที่ตลาดน้ำอย่างเดียวค่ะ ไปถึงหน้าวัด จังหวะ กำลังจะหาของกิน หิวข้าว เห็นคุณป้า ขายผัดไทยอยู่บริเวณหน้าวัด เห็นคนเดินซื้อ ยืนรอ ถือโอกาศ สั่งกินซะเลย 🙂 ง่ายๆ สะดวกดี ค่ะ

บริเวณหน้าวัดค่ะ ด้านขวา คือร้านขายอาหาร ร้านค้าต่างๆค่ะ
ร้านคุณป้า ขายผัดไทยค่ะ
ตลาดน้ำ โบราณ บางพลี
ร้านผัดไทย
ผัดไทย 40 บาท

เราสิ่งผัดไทย 1 จาน น้ำ 1 ขวด รวม 50 บาท ผัดไทย จานละ 40 บาท คุณป้าทำอร่อยค่ะ เราไม่ได้เติมเครื่องปรุงเพิ่มค่ะ ถ้าเพื่อนๆแวะไปแถวนั้น ก็ไปทานได้เลยค่ะ

อร่อยค่ะ

วันที่เราไป ไม่ใช่ เสาร์ อาทิตย์ หรือนักขตฤกษ์ แต่ก็มีของขายค่ะ อย่าไปเย็นมาก ก่อน 5 โมง จะมีของกินขาย อาหาร ของใช้ ต่างๆ ของสวยๆงามๆ ก็เหมือนตลาดของคนที่อาศัยอยู่ บริเวณนั้น มีคนทำงาน นักเรียน คนสรรจร ไปมาค่ะ

เดินข้ามสะพานค่ะ
ตลาดน้ำ โบราณ บางพลี
คลองสำโรง บริเวณตลาดน้ำ
ตลาดน้ำ โบราณ บางพลี
ตลาดน้ำ
ตลาดน้ำ โบราณ บางพลี
Vintage house

ออกจาก ตลาดน้ำ ประมาณ หกโมงกว่าๆ ค่ะ เจอกันอีกนะคะ บายๆค่ะ

Image gallery

Back to home


We can help you!

One Reply to “ตลาดน้ำ โบราณ บางพลี วิถีไทย ยุค รัชกาลที่ 4 พศ 2400 ค้าขายในคลองสำโรง”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *