วิธี การ เขียน blog ติด SEO ง่ายๆ เรียนด้วยตนเอง ไม่ยากไม่ง่าย เล่าประสบการณ์

We can help you!

เล่าเรื่องการเริ่มต้นการเขียน blog ของตัวเอง-ประสบการณ์ สดๆซิงๆ ทำให้ติดไฟเขียว SEO

Amazon shopping best seller in cellphone & accessories สั่งซื้อ click

วิธี การ เขียน blog; อยากจะบอกเพื่อนๆว่า เมื่อชีวิตมันเหมือนเจอทางตัน มืดมน มันไม่รู้จะทำอย่างไรจริงๆนะคะ อายุก็มาก ดันมาตกงาน ตอนแก่ๆ เงินสำรองไม่มี (ขอย้ำไม่มีค่ะ).

วิธี การ เขียน blog
สาวเหลือน้อยค่ะ

ระหว่างทาง 19 ปีผ่านมาจนถึงณ ตอนนี้ เวลาผ่านมาเร็วมาก  สำหรับเรา ล้มๆ ลุกๆ เอาตัวให้รอดให้พ้นไปแต่ละเดือน แต่ละปี ค่ะ  จะมองหาใคร จะปรึกษาใคร ไม่มี สังคมที่รอบๆตัวเรา ไม่มีใครที่ สามารถให้คำปรึกษาที่ดีๆได้ แนะนำ ชี้ทางสว่างให้เราเดินไปได้ ท้ายสุด ต้องหันกลับมามองที่ใจตัวเอง ค่ะ ที่จิตวิญญาณของตัวเราเอง.(Spiritual & Mindset)

มาแชร์กันดีกว่านะคะว่า มาเริ่มต้นเขียนblog ได้ไง เล่าไป อาจจะมี drama ผสมหน่อยๆนะคะ 🙂 🙂  ขอเล่าย้อนไปก่อนหน้า หกเดือนกว่าๆนะคะ เราจะเกือบจะเป็นซึมเศร้า หรือเป็นแล้วก็ไม่รู้ เจอพิษโควิด ห้องก็เช่า ทุกอย่างต้องใช้เงินทั้งหมด หาทางออกไม่เจอ จิตใจแย่มากๆๆๆ  อยู่มาวันหนึ่ง เจอคลิป youtube เด้งขึ้นมาค่ะ.

เริ่มแรกไม่ได้สนใจว่า อ ท่านนี้ ท่านพูดถึงเรื่อง อะไร จิตวิญญาณภายใน จิตอดีตชาติ ตัวตนภายใน  เรามีหลายคนอยู่ในเรา อะไร  ณ เวลานั้นเรากำลังจะหาทางออก ว่าใครสักคน ช่วยให้เรา ผ่านช่วงเวลาที่ย่ำแย่ให้ได้  เราเป็นคนเชื่อเรื่อง บาป การเวียนว่ายตายเกิด เกิน 100%

เราตัดสินใจโทรหา อาจารย์ท่านนี้ค่ะ ชื่อ อ ธนู ดูข้อมูลจากที่นี้ค่ะ  

เราปรับจิตภายใน นานหลายเดือน เกิน 6 เดือน ค่ะ อาการต่างๆที่เป็น เช่น ท้อแท้ รู้สึกแย่ๆ ข้างใน ซึ่งบอกไม่ได้ว่ามันคืออะไร มันก็หายไปค่ะ ความรู้สึกดีขึ้น ถ้าถามว่าดีกว่าเดิม ดีกว่าค่ะ

รายละเอียด อาจารย์สอนอะไร แก้อะไร แบบไหน ติดตามที่เฟสได้เลย นะคะ อ ธนู มีเมตตาสูงมากๆค่ะ ครั้งแรกเราบอก อาจารย์แบบไม่อายเลย ว่า เราไม่มีเงิน ถ้าจะให้ไปพบ อาจารย์ช่วยเราค่ะ กราบขอบพระคุณ อาจารย์ผ่าน blog นี้ด้วยค่ะ

วิธี การ เขียน blog; จนเมื่อ สามเดือนก่อน จะเที่ยงคืนแล้วค่ะ บอกกับตัวเองว่าจะทำอะไรดี ก็ค้นหาอะไรเรื่อยเปื่อยจาก google  เจอเรื่อง e-book ก็อ่านๆ การเขียน blog การเป็น blogger ก็อ่านๆ ไปค่ะ. มีกรูรู ผู้รู้มากมาย ที่มาแบ่งปัน อยู่ที่ไหวพริบ และปฎิภาณ ของเราค่ะ จะเข้าใจ หรือเก็บรายละเอียด แม้จะเป็นแค่ พื้นฐาน เราเอามาต่อยอดได้ค่ะ

วิธี การ เขียน blog
2 months
วิธี การ เขียน blog
now-1/10/2020 organic search well done! (started april 2020) last 28 days
now-1/10/2020 (started April 2020) last 28 days
วิธี การ เขียน blog
Since April-now 1/10/2020

ตอนนั้นมั่นใจว่าตัวเองทำได้แน่ เพราะเคยมีพื้นฐานการทำเว็บสำเร็จรูปมาก่อน โดยเช่าเฉพาะพื้นที่ และซื้อ domain ลงข้อมูลเอง มันคงไม่ต่างกันเท่าไหร่  ก็ยังไม่รู้นะคะ จะเอาอะไรเขียน google บอกฟรี blogspot ไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม จ่ายเฉพาะค่า domain ตัวเอง ไม่ได้มีเงินสำรอง งานก็ไม่มีต้องหาของฟรี ทำก่อนค่ะ

วันรุ่งขึ้นคิดชื่อ domain ก็ได้มาค่ะ becozyfit.com ก็จัดการซื้อ อีกวันสองวัน จำไม่ได้ google ก็อนุมัติผ่าน ไม่ซ้ำใคร ก็ได้มาค่ะ แต่พอเข้าไปดู blogspot แล้วรู้สึกจะยุ่งยากนิดหน่อย

จังหวะนั้น ตอนหาข้อมูลก็เจอ ท่านหนึ่ง บอกว่าสอนการเขียน blog ฟรี บอกทุกขั้นตอน แล้วเป็นเลย ก็อ่านไปค่ะ อ่านไปก็ยังไม่ค่อยตรงในสิ่งที่ตัวเองจะทำ ว่าจะเริ่มไง ไปไง  เป็นขั้นตอนค่ะ แต่ไม่ใช่ how to in detail ในใจคิดว่าเราทำได้ค่ะ

ตอนหลัง อาจารย์ท่านนี้ก็แนะนำหลายๆอย่างให้ เป็นไกด์ขั้นพื้นฐาน แนะให้เขียนบน wordpress ต้องกราบขอบพระคุณมาตรงนี้อีกเหมือนกันค่ะ สุดยอดblogสอนเทคนิค indycreators

ในที่สุดเราไม่ได้ใช้ blogspot ค่ะ เราใช้ wordpresss เราก็เริ่มต้นหาข้อมูลจาก google ค่ะ ว่า hosting เจ้าไหนใช้ได้ ดูจาก comment ในพันธุ์ทิพย์ บริการและให้คำแนะนำดีมากๆเราประทับใจสุดๆค่ะ  สรุปเราเช่าจากเว็บนี้ruk-com

วิธีเลือกhost เริ่มต้น

เริ่มต้นที่ความจุไม่มาก package 599 เราพึ่งเริ่มต้นค่ะ แจ้งว่าเราต้องการแบบไหนเป้าหมายเราเป็นแบบไหนต้องการแบบเน้นคนที่อื่นด้วยทั่วโลก เราเลือกserver ไว้ที่สิงคโปรค่ะ

เจ้าหน้าที่น่ารัก และบริการดีสุดๆ ก็จัดการผูก domainที่ซื้อจาก google ให้เข้ากับ host ที่นี่ ผูกกับ wordpress เบื้องต้น เราใช้ แบบฟรีทั้งหมดค่ะ เชื่อไหมละคะ เรางมอยู่ สามสี่วัน รู้สึกมันยุ่งยากกว่าเว็บธรรมดาในวันแรกๆ เขียนบทความแรก 55555 แก้ไขซะเป็นร้อยรอบ ทำ SEO ให้ติดไฟเขียว  ก็จะประมาณว่า learning by doing

ขอชื่นชมน้องๆ ที่ rukcom ช่วยหาข้อมูล plug in ต่างๆมาให้ หลังจากนั้นการติดไฟเขียว มันง่ายมากๆ ค่ะ ข้อมูลต่างๆ เว็บไซต์สอนการเขียน เขาเป็นไกด์ให้อย่างดี แม้กระทั้ง SEO

เวลาเราทำผิด หรือมันไม่ได้ ระบบก็จะมีบอกให้คลิกเข้าไปอ่าน เป็นภาษาอังกฤษ แม้เราจะอ่านเข้าใจว่าเขาให้ทำยังไง เช่นว่า keyword ใส่ไปแล้ว มันไม่ใช่ อีก เขาเรียกอะไรนะคะ เทคนิค ไหวพริบ ประฎิภาณ ค่ะ

บางครั้งเราทำไม่ได้ก็ทิ้งมันไว้ก่อน บางทีหลายวันเลยค่ะ พอปิ๊งขึ้นมาก็รีบมาลองใส่ดู ว่าใช่แบบนี้ไหม แล้วก็สำเร็จจริงๆค่ะ

วิธี การ เขียน blog

การทำให้ติดไฟเขียว- วิธี การ เขียน blog

ถ้าข้อความมันยาว ต้องมี sub heading เพิ่ม แต่เราจะต้องใส่ focus keyword จริงๆมีคนทำตัวอย่างให้ดูนะคะ ตัวเองก็ทำไว้ แต่ว่ายังไม่เข้าใจ 🙂 🙂  มิเช่นนั้น ระบบมันจะสั่งให้แก้ไขอยู่นั่นแหละ 🙂 🙂 จริงๆ ก็ติดไฟเขียวแล้ว เพียงแต่ ระบบมันสั่งให้ improve ให้ถูกต้องค่ะ

ติดไฟเขียวแล้ว แต่ sub heading, slug focus keyword ในหัวข้อย่อยอะไรต่างๆไม่สมบูรณ์ แต่เขาก็ให้ไฟเขียว ให้ปรับแก้อีกเล็กน้อย ระบบจะบอกเราจะต้องแก้ตรงไหน แรกๆ ก็ยุ่งยากค่ะ แต่ตอนนี้  ง่ายมากๆ

ขอขอบคุณ ช่อง youtube อ.พลากรสอนสร้างเว็บ  และ padvee web school  และเว็บ youtube ต่างประเทศอีกหลายเว็บค่ะ

สิ่งที่อาจจะต้องมี ทำให้เข้าใจง่าย

  • ต้องเข้าใจพื้นฐานภาษาอังกฤษบ้างจะดีค่ะ เวลาเกิดปัญหา สามารถคลิกเข้าไปอ่านได้ค่ะ
  • เข้าใจเรื่อง IT
  • ลง Plug in ที่จำเป็น เช่น เราลง yoast SEO plug in อื่นๆ แล้วแต่เราจะเลือกใช้ค่ะ
  • Google site kit เราสมัคร adsense ผ่านอันนี้ค่ะ
  • เริ่มต้น เขียนบทความ จะ่เขียนเรื่องอะไร ได้เรื่องที่จะเขียน ให้หา keyword ก่อนนะค่ะ ถ้ากลับมาแก้ เรื่องยาว จากประสบการณ์ ของเรา
  •  keyword นำมาใส่ใน slug ถ้ามันไม่ขึ้น automatic
  • ถัดมา SEO title เริ่มด้วย keyword ก่อน แล้วค่อยตามด้วยคำอื่นๆ
  • meta ใส่ keyword ไปด้วย ประมาณกลางๆประโยค หรือท้ายก็ได้ค่ะ แต่ต้องมีค่ะทั้งหมดนี้คือหลักๆค่ะ

เราเขียนบทความไปราวสิบกว่า มีคนเข้ามาดู ประมาณ 2500คน เราใช้เวลา เกือบๆจะสามเดือน ยังไม่ถึงสามเดือน ค่ะ google ส่งเมลล์มาบอกว่าแปะโฆษณาได้แล้ว เราก็จัดการเลยค่ะ ถือว่าสำเร็จไปแล้วระดับหนึ่ง ตอนนี้ เพิ่มมา เป็น 3000คนกว่าเล็กๆน้อยค่ะ ไม่อยากจะบอกนะคะว่า ได้มา 3 เหรียญกว่าๆ หึหึหึ…ผ่านมา 1 อาทิตย์ค่ะ 🙂 🙂 

เราเขียนไม่มีต้นฉบับค่ะ เขียนด้นสดๆ เสร็จแล้วก็ backup database ลง plug in backup ตามคำแนะนำค่ะ ตอนนี้นะคะ เราจะใช้เวลาในเขียนบทความ ประมาณ 1-2 ชั่วโมง ติดไฟเขียวเรียบร้อยค่ะ เขียนออกมาจากใจค่ะ นึกอะไรได้ เราเขียนตามความรู้สึกของเราค่ะ

ถามได้นะคะ comment ด้านล่าง เราจะตอบทุกอันถ้าเรารู้ค่ะ  สวัสดีนะคะ สำหรับ blog นี้ เจอกันอีกหลายๆ blog ค่ะ


We can help you!

9 Replies to “วิธี การ เขียน blog ติด SEO ง่ายๆ เรียนด้วยตนเอง ไม่ยากไม่ง่าย เล่าประสบการณ์”

  1. I’m really enjoying the theme/design of your site. Do you ever run into
    any web browser compatibility issues? A couple of my blog
    audience have complained about my website not operating correctly in Explorer but
    looks great in Chrome. Do you have any suggestions to
    help fix this problem?

  2. Hello there! This post could not be written much better!
    Looking at this article reminds me of my previous roommate!
    He constantly kept talking about this. I most certainly will send
    this article to him. Fairly certain he’s going to have a great read.

    Thank you for sharing!

  3. This is the perfect site for anybody who hopes to find out about this topic.
    You know so much its almost hard to argue with you (not that I
    personally will need to…HaHa). You definitely put
    a new spin on a subject that’s been discussed for a long
    time. Excellent stuff, just wonderful!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *