การ เริ่ม ต้น ธุรกิจ ขายนม ตรา หมี ปั่น เล่าประสบการณ์เริ่มต้นขายน้ำปั่น นมหมีปั่น

We can help you!

การ เริ่ม ต้น ธุรกิจ แม้จะพยายามแค่ไหนก็ตาม ไม่เคยประสบความสำเร็จ กระท่อนกระแท่นคล้ายๆ อารมณ์ประมาณว่า มีความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอด ยังไงยังงั้นเลยค่ะ ยกเว้นเรื่อง การเรียน ที่จบระดับปริญญาตรี ได้ด้วยตนเอง เมื่อ 28 ปีที่แล้ว

อันที่จริงๆแล้วไม่รู้จะเริ่มต้นว่าไงดี อ่ะเพื่อนๆ ชีวิตแต่ละคน จะมีสัญญาก่อนเกิด ให้ต้องชดใช้ แตกต่างหลากหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่ที่ใครทำอะไรมา เราเองตั้งแต่จำความได้ ชีวิตก็ยังลุ่มๆดอนๆ

ซึ่งก็ทำงานไปเรียนไป เหมือนกันกับอีกหลาายๆ คน อันนี้เราเข้าใจสุดๆๆ มาเมาท์เรื่องหาอะไรทำกันดีกว่า ค่ะเพื่อนๆ

โควิดรอบแรกผ่านไป เราแสนสาหัส เกือบจะเป็นซึมเศร้า โชคดี ที่ เจอ อ ธนู ดูข้อมูลเพิ่มตรงนี้ค่ะ และfacebook

(เราดีขึ้นมาก หลังจาก อาจารย์ ได้แก้ไข ปลดล็อค แต่มีเรื่องเดียวที่ไม่ผ่าน คือการเงิน การงาน )ก่อนที่โควิดระบาด เราก็ย่ำแย่มาแล้วค่ะ รายได้ไม่มี อยู่ห้องเช่าเล็กๆ กดดันมาก หาเช้ากินตอนค่ำ พี่โควิดกลับมาระบาดอีกรอบที่สอง ซึ่งเราก็ยังล่อแล่อยู่แล้ว คิดหนักกว่าเก่าว่าจะทำอะไร ดี ก่อนหน้าก็มีคิดไว้ (เคยไหม เรามักจะคิดทำอะไรๆออกก็ตอนไม่มีเงินเสมอว่าไหม ??? มีใครเป็นเหมือนเรา บ้างงงงง ) 🙂 🙂 แต่ว่าในความโชคร้ายในด้านการงาน ยังพอมีบุญอยู่ มีคนคอยช่วยพยุง

ชีวิตเหมือนถูกบล็อคบางอย่าง จริงๆ

ก็คือว่า จะขายนมหมีปั่น เฟรสชายส์ นี่ลืมไปเลย (เงินจะกินยังจะไม่ค่อยจะพอ) อันนี้แหละน่าจะเวิร์ค (ไหมฟะ) ทีแรกไม่เคยได้ยินเลยค่ะ นมปั่นปกติ เราก็ทำกินบ่อยๆ แต่นมหมีปั่น ยอมรับเลยว่าไม่รู้จัก เวลาผ่านไป เกือบสองเดือน กว่าๆ หลังจากที่มีน้องคนหนึ่ง คุยให้ฟัง อะไรยังไง เขาก็บอกว่า ขายจนผ่อนซื้อคอนโดได้เลย อายุ ไม่ถึง 25 เราฟังแล้วก็ผ่านไป และก็ลืมสนิทไปแล้วด้วย พี่โควิด มารอบสอง รัฐบาล สั่งปิด รายได้ที่พอแหล่ ไม่พอแหล่ ประมาณว่า หาเช้า กินตอนค่ำ ยิ่งหนัก และซึ้งไปอีกค่ะ

ให้นึกแว๊บไปถึงคำพูดของน้องคนนั้นอีกครั้ง ไม่ใช่เรื่องที่เขาขายจนได้ผ่อนคอนโด จากการขายนมนะคะ เพียงแต่ว่า เออ มันน่าสนใจ เราน่าจะทำได้ หรือแค่ได้ทำ…ฟะ อะไรประมาณนี้

อยากจะบอกว่า ปัญหาของใคร มันก็คือของคนนั้น จะนำไปเปรียบเที่ยบว่า ทำไมเราไม่มองคนที่แย่กว่า หรือรวยกว่า ตรรกะอันนี้บางทีอาจจะไม่สมเหตุสมผล เท่าไหร่ ปัญหาที่ว่าไม่มีอะไร มันอาจจะหนักสำหรับเขา บางคนฆ่าตัวตายไปเลยก็มี

วกกลับมาทีเราดีกว่า

ว่าจะทำไงกับชีวิต ที่เหลือ ยังไงดี เราจะไปต่อแบบไหน เราก็เริ่มมองๆหาสถานที่จะเช่า คิดเอาเองว่า ไม่ควรเกิน สามพันหรือสี่พันบาท แบบไม่ต้องจ่ายล่วงหน้า จ่ายแล้วขายเลย อะไรประมาณนี้ ก็ดูไปเรื่อยๆ ระหว่างนั้น ก็ซื้อนมหมี ซ้อมทำ สูตร (แพค 12 กระป่อง) ไปด้วยค่ะ

เริ่มต้น -การ เริ่ม ต้น ธุรกิจ

เราทดลอง ทำตามสูตรที่เขาแบ่งๆกันบน youtube หมดนมไปเป็นโหลๆ แรกๆก็กินเอง 66666 หลังๆเริ่มไม่ไหว เททิ้งค่า ไม่มีใครกินอ่ะ เพราะเราคิดเอง เออเอง ทำเองอยู่คนเดียว กินคนเดียวไม่ไหว 🙂 อิอิอิอิ

จนกระทั่งเราได้สูตรที่แน่ใจว่ามันโอเค เป็นแน่แท้แล้ว ค่ะ ที่ๆเป็นของเรา 🙂 🙂 🙂 กว่าจะเป็นแบบที่ใช้ได้ หลังจากเราได้ที่มันพอดี ก็ต้องทดสอบอีกว่า ลองลดอันนี้ลง เพิ่มอันนั้น ดูว่า มันจะออกมาแบบไหน กว่าเราจะได้ แบบหวานน้อย หวานพอดี หวานมาก 5555 หมดนมหมีบานเลย ค่า ต้องตวง แก้วต่อแก้ว มิฉะนั้นคือเพี้ยน ค่ะ รวมทั้งวัตถุดิบ ใช้แบบไหนก็ต้องยี่ห้อนั้นๆค่ะ

การ เริ่ม ต้น ธุรกิจ
สตรอเบอรี่นมหมีปั่น
การ เริ่ม ต้น ธุรกิจ
อเมริกาโน่นมหีปั่น
การ เริ่ม ต้น ธุรกิจ
หมีช็อคโกแลต
การ เริ่ม ต้น ธุรกิจ
ปังเย็น
หมีมะม่วง

การ เริ่ม ต้น ธุรกิจ แรกเริ่มก็หาข้อมูล ถามเพื่อนๆ รอบตัว ปรึกษา เพื่อนๆ เจอใครที่พอจะถามก็ขอความเห็น รอบๆ ตัว จะหาที่แบบไหน ที่ไหน location ยังไง จริงๆแล้ว ก็ได้คำแนะนำมาประมาณหนึ่ง ขอขอบคุณเพือนๆ ทุกๆคน ที่แนะนำเบื้องต้น แต่ว่าผู้รู้รอบๆตัวเรา เอาจริงๆ ล้วนแล้ว แต่ยังไม่มีประสบการณ์ เราคงจะต้อง งมต่อไปด้วยตัวเอง ในท้ายที่สุด

5555 บอกตรงๆวามืดบอด เพราะทุนเราไม่มี ถ้ามีเงินทุน สถานที่จะ หาง่ายมากๆ (เรามักจะพบว่าไอเดียมักจะบังเกิด ตอนไม่มีเงิน แม้แต่จะกินไปวันๆ ยังต้องหาวันนี้ จ่ายตอนมืดเลยค่ะ ) 😉 เอ ทำไงดีฟะเรานั่งรถเมล์ ลงแต่ละป้าย แล้วเดินถามไปเรื่อยๆ ไล่ถามไปเรื่อยๆ อะไรแบบนี้ไหม คิดไปมา ไม่น่าจะดีนัก โห เหมือนงมเข็มในมหาสมุทร เลยหยุดความคิดนี้ค่ะ

สุดท้ายไม่ได้ทำแบบนั้นค่ะ ก็เสิร์ทหาจาก google มีแบบ จ่ายสองเดือน อันนี้เราต้องตัดทิ้งไป ก็จะ ลงใจที่ ตลาดปัฐวิกรณ์ ถ้าไม่มีที่อื่น ในตอนแรก

จนกระทั่ง มีอยู่วันหนึ่ง นั่งบนรถเมล์ ก็เห็นประกาศให้เช่าหน้าร้าน ตรง ลาดพร้าวซอย 107 ที่สุดก็ได้ตรงนี้ เพราะว่าไม่รู้อะไรเลย ก็มีขอความเห็น แต่ว่าที่สุดแล้ว เราต้องตัดสินใจเอง ดูบริเวณรอบๆ มันดูน่าจะขายได้ ก็ต้องลองด้วยตนเอง ค่ะ นั่นคือจุดเริ่มต้น ค่ะ ในวันที่ 8 เดือน มค 2021

การ เริ่ม ต้น ธุรกิจ
ที่แรก ปากซอย 107
ที่ที่สอง หน้าร้านถ่ายรูป ติดป้ายรถเมล์ ฝั่งตรงข้ามซอย 107 ติดสะพานลอย
ี่ที่สอง หน้าร้านถ่ายรูป ติดป้ายรถเมล์ ฝั่งตรงข้ามซอย 107 ติดสะพานลอย
ที่ที่สาม ตลาดปัฐวิกรณ์
ตลาดปัฐวิกรณ์

ทั้งหมดที่ว่ามานี่ มีทั้งเพือนๆใจดีมีเมตตา ครู อาจารย์ ยินดีช่วยเรา ในเรื่องทุน เราถึงได้มีกำลังใจจะไปต่อให้ได้ มีพลังไม่ท้อ มีกำลังใจที่จะดิ้นรน เพื่อให้รอดไปในยามสถานการณ์ ที่ยากลำบาก ค่ะ ขอบคุณที่สุด หาคำใดมาเปรียบไม่ได้เลยค่ะ

ตลาดปัจฐวิกรณ์ เป็นที่แรกๆ ที่สนใจและไปดูสถานที่จริง ค่าเช่าที่ 4000บาท ถ้าจ่ายเป็นเดือน ไม่มีล่วงหน้า ขายได้เลย ค่าไฟ ถ้าไม่มาก 20 บาท ต่อวัน ถ้าเครื่องปั่นๆแบบเรา 40 บาท (อันนี้มาทราบตอนหลังค่ะ) ต่อวัน เราไม่ได้เลือกที่นี่ใน ครั้งแรก ถ้าเป็นรายวัน วันละ 150 แต่ต้องยกกลับ ค่ะ เราไม่สะดวกด้วยประการทั้งปวง

กองปราบตรงโชคชัยสี่ อันนี้ เขาประกาศติดไว้ ขายหน้า 7-11 เป็นการเช่าช่วง ให้ขายตอนบ่ายสี่โมงเป็นต้นไป สามีบอกว่า จ่าย 3500 ขายได้เลย ไปๆมาๆ บอกให้ถามภรรยา สรุปให้จ่าย สองเดือน แต่ต้องมีกล่องเก็บเสียง เขาก็บอกว่าคนเก่าเคยขายดีมากๆๆ เขาต้องย้ายไปตรง ธ กรุงเทพ เพราะเสียงเครื่องปั่นดัง แรกๆก็สนใจ อยากได้ สุดท้าย เรามิสามารถ อีกอย่าง ดูจะไม่ราบรื่น

ปากซอยลาดพร้าว 107 เรานั่งรถผ่าน ให้เช่าหน้าร้าน 4500 รวมเครื่องปั่น แต่ถ้าเราเพิ่มพัดลม คิดอีก 500 (ตกใจค่ะ เราบอกว่า เราไม่ร้อนค่ะ 🙂 ) ใกล้ป้ายรถเมล์ จ่ายแล้ว ขายได้เลย ตัดสินใจเป็นตรงนี้ เราก็คิดว่าโอเค เพราะเราเริ่มมาจากที่ไม่รู้อะไร เลย จากนั้น ก็เริ่มมีลูกค้า ประจำหลายเจ้า สั่งกินได้ทุกวัน ขายได้สูงสุด 13 แก้ว โดยเฉลี่ยไม่คุ้ม

ต่อมา จึงได้รู้ข้อมูล เริ่มมีคนมาคุย เสนอที่ให้เราเช่า มีแม่ค้าขายบริเวณนั้น และขายอยู่ที่นี่นานพอ

พวกเขาหวังดีและเป็นมิตร เป็นคนค้าขายเหมือนกัน แนะนำ ตรงไหนเป็นยังไง ก็ให้รายละเอียดหลายๆเรื่อง ที่ดูน่าเชื่อถือ เราก็ไตร่ตรอง ก็จริงค่ะ ถัดจากเราไป อีกสองล๊อค ในราคาสามพัน และ สองพันห้า รวมทุกอย่างแล้ว ติดป้ายรถเมล์ อยู่ฝั่งเดียวกัน

ต้องเผชิญชะตากรรมเอง ในการหาพื้นที่ สัมพเวสี เรียกพี่!!

ต่างจากคนพร้อมเงิน ทุน สามารถจ้างคนหาสถานที่ให้ได้ เหมือนที่เราบอกไว้ข้างบน มีทุน จะหาที่ตรงไหนก็ได้ ทุนน้อยต้องหา ที่ถูกๆ พอไปได้ แล้วถูกๆดีๆ มีไม่มากนักหรอก ว่าไหม 🙂 มันอยู่ที่โชคชะตา เราเชื่อเรื่อง แรงส่งของบุญ ทำมา ค่ะ

เราตัดสินใจย้าย ไปฝั่งตรงข้ามซอย 107 ติดป้ายรถเมล์ 3000 รวม น้ำไฟ ขายดีกว่าฝั่งแรกนิดหน่อย ประกอบกับมีบางอย่างที่ไม่สะดวก เราเขียนไว้ตรงนี้ไม่ได้ค่ะ เราเพียงไม่สดวกบางอย่างเท่านั้นค่ะ ไม่ได้เป็นปัญหา แต่ก็ยังไม่ใช่ที่จะตอบโจทย์ได้ค่ะ

จึงคิดอีกรอบ ลองกลับไปที่ ปัฐวิกรณ์ ในวันธรรมดา ไม่ผ่านค่ะ วัน เสาร์ อาทิตย์ พอขายได้ ค่าไฟเราสู้ไม่ไหว วันละ 40 บาท ตกราว ๆ1200 เราขอจ่าย ครึี่งเดือนค่ะ จะหมด 15/3/2021 ขาดทุนทุกวัน ค่ะ

สรุปตอนนี้ เราพักเบรคค่ะ ไปไม่ไหว ฝนตก เต้นท์กระเจิง ค่ะ เก็บของ กลับ 12/3/21


We can help you!

25 Replies to “การ เริ่ม ต้น ธุรกิจ ขายนม ตรา หมี ปั่น เล่าประสบการณ์เริ่มต้นขายน้ำปั่น นมหมีปั่น”

  1. ขอให้บุญรักษา เทวดาคุ้มครอง ช่วยให้ทุกอย่าง สำเร็จด้วยดีครับ

  2. Hello there! This post could not be written much better!
    Going through this article reminds me of my previous roommate!

    He always kept talking about this. I will
    send this article to him. Fairly certain he’ll have a great
    read. Many thanks for sharing!

  3. I was curious if you ever considered changing the structure of your site?
    Its very well written; I love what youve got to say. But maybe you could a little
    more in the way of content so people could connect with it better.
    Youve got an awful lot of text for only having 1 or two images.
    Maybe you could space it out better?

  4. of course like your web-site but you need to take a look at the spelling on quite a few
    of your posts. Several of them are rife with spelling issues and I
    to find it very bothersome to inform the reality nevertheless I will certainly come again again.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *